mindfulness meditainment

Hoạt động thiền chánh niệm sẽ làm giảm căng thẳng & tươi mới tâm hồn

Được đăng vào { Ngày} bởi {Tác giả}


Bạn hãy chọn một tư thế ngồi thoải mái nhất. Bây giờ hãy nhắm mắt lại, sau đó hãy nhận biết từng hơi thở đang đi vào và đi ra cơ thể mình, hít vào….thở ra….Bạn có tập trung vào hơi thở của mình không hay đang lượn quanh nơi nào đó ?

Sự bùng nổ của công nghệ trong thế giới hiện nay khiến con người tiêu tốn phần lớn thời gian vào đó, làm cho chúng ta khó có sự tập trung. Như tôi đây, tôi ngồi viết lách, nhưng chưa được bao đầu óc đã lượn lờ vào những việc khác, tôi nhớ đến những cuộc nói chuyện hôm trước, hoặc nghĩ về những việc tôi đã làm khiến tôi hối hận và bây giờ nhìn lại tôi vẫn chưa viết được gì, thật khó chiu. Gr......căng thẳng và lo lắng theo đó tăng lên, phải làm điều gì đó.

Thiền chánh niệm là gì ?

Thiền chánh niệm tập trung sự chú ý vào thời điểm hiện tại. Đây là kỹ năng cần phải thực hành thường xuyên mới đạt được trạng thái thư giãn hoàn toàn và tâm lý không phán xét. Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng đó là các ý nghĩ đơn giản và không nằm trong sự kiểm soát của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chương trình dựa trên Thiền định có ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ đến các triệu chứng căng thẳng, lo âu và mất ngủ cũng như cải thiện sức khoẻ tâm lý nói chung. Ngày nay với sự hỗ trợ của công nghệ chụp ảnh bộ não như fMRI và EEG, vô số các tài liệu khoa học đã chứng minh các lợi ích mà Thiền chánh niệm mang đến lại cho bộ não của con người.

Tương quan giữa sự căng thẳng - thư giãn

Thông thường, mỗi người chúng ta đều sẽ mắc phải tâm lý căng thẳng vài lần trong đời. Lúc đó, các cơ chế kiểm soát phản xạ vô điều kiện chống lại căng thẳng mà chúng ta sử dụng hoạt động không hiệu quả cho lắm. Chúng có vẻ phù hợp hơn trong thời tiền sử khi mà chúng ta chỉ có thể lựa chọn chiến đấu hoặc bỏ chạy khi đứng trước các mối nguy hại. Thật may mắn là lúc đó chúng ta không tự mình chạy đi tìm rắc rối và nhận biết được các mối nguy hại để phản ứng lại. Điều này cũng có nghĩa là căng thẳng có thể là tác nhân chính của nhiều bệnh lý gây ra đau đớn và do đó làm tăng thêm căng thẳng.

Cách suy nghĩ của chúng ta trong một hoàn cảnh nhất định có thể khuếch trương cơn căng thẳng lên. Bạn có từng nhận ra rằng tự bản thân mình suy nghĩ vấn đề theo hướng thái quá ? còn nữa, tin đồn có thể gây ra đau khổ và là một trong những triệu chứng của trầm cảm. Chúng ta luôn cho rằng quan điểm của chúng ta là đúng, Thiền chánh niệm có thể giúp chúng ta xem xét lại đánh giá của mình về thế giới bên ngoài. Quá trình này gọi là đánh giá lại nhận thức hoặc” nhận thức lại”.Đây là suy nghĩ chúng ta áp dụng khi thực hành Thiền chánh niệm, tập trung vào hiện tại, cho phép bản thân mình theo dõi các suy nghĩ khi chúng tự nhiên khởi phát mà không cần đánh giá chúng.

Điều này thật tuyệt. nhưng thành thật mà nói, khi cơ thể căng thẳng thực hành thiền còn tốt hơn là không làm. Để thực hành, bạn có thể mở một app để điện thoại, sau đó nhắm mắt lại và làm theo hướng dẫn sẽ giúp bạn cảm nhận được sự thanh thản ngay sau đó.

Và kết quả đạt được chính là bằng chứng khoa học xác thực nhất. Sự thư giãn làm giảm hoạt động của tuyến thượng thân, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm vấn đề huyết áp.

sleeping at the wheel

Giấc ngủ và sự hồi phục

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời cũng ảnh hưởng đến vị giác, nhịp thở, huyết áp, hệ tim mạch, hệ thống miễn dịch, nội tiết tố ...Mất ngủ liên quan đến sức khỏe tinh thần như chứng lo âu và trầm cảm.

Chúng ta luôn được nhắc nhở rằng nên ngủ từ 7 - 8 tiếng. Nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng có được một giấc ngủ chất lượng.

Có nhiều bằng chứng không thể tranh cãi rằng điều này có liên quan trực tiếp đến việc lạm dụng các thiết bị tử

Sử dụng các thiết bị công nghệ trước thời gian đi ngủ như điện thoại, máy tính và các thiết bị chơi game có thể ảnh hưởng lên hoạt động của hệ thần kinh dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Vào cuối ngày, giải phóng tâm lý phiền muộn thông qua Thiền chánh niệm sẽ giúp con người dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

mindfulness meditation guided

Giải độc kỹ thuật số có thể chỉ là yêu cầu từ bác sĩ, nhưng với Thiền chánh niệm là hoạt động tạo ra các tác động tích cực lên sức khỏe tâm lý vô cùng lớn, đó là lúc chúng ta nghỉ ngơi, hồi phục theo hướng dẫn của Thiền chánh niệm.

Esther Daniel

Trưởng Nhóm Gắn Kết Đối Tác tại Catalyst Toàn Cầu

Đảm bảo hiệu quả tổ chức thông qua các chiến lược gắn kết đối tác trong mạng lưới.

Tất cả bài viết

Bài viết gợi ý