Nên phát triển tính hiệu quả của các team làm việc qua mạng

Được đăng vào { Ngày} bởi {Tác giả}

Việc toàn cầu hóa ngày nay kéo theo sự phát triển của lực lượng làm việc từ xa qua mạng internet. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Strategy Analytics thì lực lượng lao động làm việc từ xa trên toàn cầu được thống kê là 1.52 tỷ người trong năm 2017 chiếm 39,3% lực lượng lao động trên toàn cầu và sẽ tăng lên 1.88 tỷ người trong năm 2023 chiếm 43.3% lực lượng lao động toàn cầu. Theo IWG, 70% trong số đó làm việc chuyên môn từ xa 1 ngày/tuần, 53% làm vệc từ xa ít nhất một nữa số ngày trong tuần đó.

Tất cả các khuôn mẫu của một team hiệu quả được đưa vào ứng dụng cho các team làm việc từ xa. Nhưng họ phải chịu một số khó khăn về khoảng cách, địa lý, văn hóa, khác biệt ngôn ngữ. Các team làm việc qua mạng hiệu quả được hướng dẫn bởi một người quản lý tốt người thiết lập cho họ một quy trình làm việc rõ ràng giúp phát huy năng lực của cả team.

ibuild

Văn hóa chia sẻ và kết nối

Tạo ra văn hóa tích cực cho nhân viên tại nơi làm việc là một trong những điều ưu tiên hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân sự đối với công việc hiện tại của họ. Điều này tác động đến tinh thần sẵn sàng tham gia vào các vấn đề của doanh nghiệp, lòng trung thành và hiệu quả làm việc của nhân sự. Ngoài ra, nhân viên được thúc đẩy phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác và giao tiếp nội bộ cũng dựa vào điều này.

Đối với các team bao gồm các nhân sự làm việc từ xa, thì lãnh đạo nhóm cũng có thể sử dụng nhiều cách để hiểu nhân sự và khuyến khích họ hướng về bản sắc tập thể. Tìm hiểu nhiều hơn về các vấn đề cá nhân của các cá nhân giúp tạo ra văn hóa phù hợp với team hơn bằng cách bắt đầu thảo luận cùng nhau về văn hóa đội nhóm, điều này sẽ giúp nhân sự nhận ra mục đích, ý nghĩa tại nơi làm việc từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Mặt khác, các khoảng cách xã hội gây ra việc thiếu bản sắc chung, khó xây dựng niềm tin và kết nối lẫn nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xung đột giữa các thành viên sẽ dễ xảy ra hơn, và khó giải quyết hơn. Để giải quyết vấn đề này, việc chia sẻ trách nhiệm, đưa ra quyết định dựa trên tập thể, và thường khuyến khích nhân sự thường xuyên tham gia vào các cuộc thảo luận chung sẽ gia tăng độ gắn kết đồng thời điều này cũng khuyến khích một văn hóa chia sẻ thông tin, hợp tác cùng nhau.

the infinite loop


Lên kế hoạch để mọi người có cơ hội gặp mặt nhau cùng tham gia các hoạt động team building với mục tiêu xây dựng hành vi nhóm để tạo sự kết nối và hiệu quả trong công việc. Trong game dựa trên công nghệ thực tế ảo The Infinite Loop, các người chơi lần lượt sẽ mang một kính thực tế ảo đẻ mô tả về thế giới ảo mà họ thấy để giúp đồng đội trong thế giới thực tạo ra giải pháp. Học hỏi thông qua tương tác, kết hợp với phản hồi liên tục giúp các thành viên làm việc từ xa có thể nhanh chóng phát triển các kỹ năng giao tiếp và hợp tác hiệu quả trong đội.

Một hoạt động khác là Integrity đưa ra một bối cảnh an toàn để định hướng hành vi phù hợp, biểu lộ văn hóa công ty, tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi, và đưa ra các quyết định dựa trên tập thể.

Tuy nhiên, có một vấn đề nhân sự hay than phiền đó là họ mất nhiều thời gian hơn vào công việc, không có thời gian nghỉ ngơi và đôi khi không phân biệt rõ giữa cuộc sống gia đình và công việc. Hãy đưa vấn đề ra thảo luận trong nhóm để tìm phương pháp khuyến khích các thói quen có lợi cho sức khỏe như thử luyện tập hoạt động thiền chánh niệm cho trong đội dựa vào App Thiền định có thể thực hành bất kỳ lúc nào bất kỳ nơi đâu và điều này đã được chứng minh là gia tăng tư duy tích cực cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra, điểm tương đồng về mục đích xã hội, suy nghĩ thuộc về đội nhóm cũng có ảnh hưởng tích cực lên sự gắn kết trong đội nhóm, góp phần tạo nên bản sắc chung. Lấy ví dụ như hoạt động vô cùng có ý nghĩa B1G1( buy 1 give 1) là một chương trình chia sẻ và giúp đỡ cộng đồng của Catalyst, nhấn mạnh tinh thần và văn hóa chung về sự chia sẻ

	escape the maze

Giao tiếp

Theo nghiên cứu thì giao tiếp trực tiếp theo kiểu mặt đối mặt sẽ hiệu quả hơn giao tiếp thông qua công nghệ, vì vậy tạo cơ hội cho các cuộc gặp mặt trực tiếp của các nhân sự làm việc từ xa để giúp họ phát triển sự kết nối giữa họ

Đối với những nhân sự làm việc từ xa, việc giao tiếp với nhau chỉ được thực hiện thông qua công nghệ hoặc điện thoại. Thiếu giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, giải thích trực tiếp nên dễ gây nên sự hoang mang và nhầm lẫn. Hơn nữa, sự khác biệt về văn hóa tạo ra nhiều vấn đề về phong cách hành văn, công cụ giao tiếp,ngữ điệu, tạo ra suy nghĩ khác nhau cho người nghe, có thể phù hợp với người này nhưng lại bị cho là thô lỗ với người khác.

Tạo ra cơ hội cho các cá nhân nói lên quan điểm của mình trong quá trình giao tiếp để mọi người hiểu nhau hơn góp phần chọn đúng công cụ giao tiếp. Hoặc cùng nhau tham gia trải nghiệm các hoạt động team building giúp tăng cường nhận thức và tôn trọng điểm khác biệt, điểm mạnh của từng người để thúc đẩy sức mạnh của cả đội. Các hoạt động các team building dựa trên công nghệ như Escape The Maze chơi trên máy tính bảng là hoạt động thú vị và vui nhộn tập trung vào nhận thức trách nhiệm và chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ tập thể cũng như cải thiện sức mạnh đồng đội


integrity

Các đội nhóm làm việc từ xa sẽ còn tiếp tục tăng lên khi văn hóa được hiểu và chia sẻ, công cụ giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên các đội nhóm nên dành thời gian để tổ chức các cuộc gặp mặt trong trải nghiệm team building học tập hoặc ít nhất là trong cùng khu vực địa lý.

Esther Daniel

Trưởng Nhóm Gắn Kết Đối Tác tại Catalyst Toàn Cầu

Đảm bảo hiệu quả tổ chức thông qua các chiến lược gắn kết đối tác trong mạng lưới.

Tất cả bài viết

Bài viết gợi ý