playing games teaches team work

Vì sao tham gia các hoạt động game có thể cải thiện tính teamwork

Được đăng vào { Ngày} bởi {Tác giả}

Các khái niệm đổi mới, khởi nghiệp, sáng tạo, hợp tác đa bộ phận, khả năng lãnh đạo thực tế và tất cả những từ khác đều khiến chúng ta chán ngấy, bởi vì đó là đó là những từ tuyệt vời và hoàn toàn đúng trong sự vận hành của doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng đó là điều mà bạn vẫn nghĩ là nhân sự của bạn đang thiếu.

Bạn có thể đỗ lỗi cho nguồn lực hạn chế của mình, hoặc do con người không cầu tiến, hoặc những người không hợp nhau xung quanh bạn, những mục tiêu không đạt được, hoặc những đối thủ không thể đánh bại. Nhưng chính xác nhất là bạn chỉ là không biết cách để đạt được điều đó, làm sao để thay đổi bản thân và cách tiếp cận của toàn đội. Thật dễ để một người nào đó phần nàn và muốn giữ vùng an toàn của mình hoặc làm việc cực kỳ chăm chỉ nhưng không nhất thiết phải có kết quả rõ ràng, trừ khi ở đó có một cách dễ dàng thú vị để thoát khỏi điều đó.

Chúng tôi sẽ chia sẽ điều đó cho bạn chỉ bằng cách trả lời câu hỏi, còn gì vui hơn làm việc ?

playing games teaches team work

Bằng chứng khoa học

Bộ não con người thật thần kỳ, nó không thể phân biệt thực tế với trí tưởng tượng. Thâm chí nếu đó là một tình huống cụ thể chỉ trong suy nghĩ của con người, bộ não sẽ khiến cơ thể phản ứng lại trong trường hợp tình huống đó đã xảy ra trong thực tế.

Lấy ví dụ: Bạn hình dung bạn đang ở trường, ngồi trong lớp học và lắng nghe giáo viên giảng bài về phương trình toán học. giáo viên đã dùng phấn viết lên bảng những bỗng nhiên phấn bị gãy và cô ấy đã cào móng tay mình lên bảng. Bạn có vừa nghe thấy âm thanh khó chịu trong đầu ? bạn có cảm thấy rùng mình ?

Các tế bào thần kinh trong bộ não được kích hoạt bởi một bộ nhớ duy nhất, một bức tranh tình thần cụ thể mà cơ thể sẽ liên kết đến. Bộ não thật dễ bị lừa phải không ?

Đó là lý do tại sao các hoạt động game lại có tác động lớn đến nguồn nhân sự trong doanh nghiệp. Các hoạt động game mô phỏng được xem là là các hoạt động đơn giản và khó quên, mặc dù loại game và cách chơi cũng rất quan trọng. Chơi đúng cách, các hoạt động game không chỉ giúp nhân sự thư giãn sau thời gian làm việc mà còn là công cụ tạo ra thay đổi lớn mang tính thiết thực, bởi vì những điều mới mẻ và những kỹ năng đạt được sẽ được lưu giữ trong bộ não của bạn để áp dụng cho những tình huống khác.

Chúng ta đang nói về những game nào?

Chắc chắn không phải video game mà người chơi hầu như chơi một mình, không độc quyền và phổ biến và mang tính cạnh tranh cao. Và chúng ta cũng không phải đang nói đến những hoạt động trò chơi thắng thua dựa vào may mắn như rút được các lá bài lớn nhất. Chúng ta đang nói đến các hoạt động game chuyên đào tạo nhân sự Entertraining.

Entertraining là một ý tưởng kết hợp giữa training( đào tạo) và entertainment ( giải trí). Về nguyên tắc, hoạt động này diễn ra tương tự như sự vận hành trong bất kỳ doanh nghiệp nào: sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có để đạt được những mục tiêu cụ thể và sau đó sẽ được thưởng. Các nguồn tài nguyên đó chính là kiến thức và kỹ năng, mục tiêu là thách thức và phần thưởng là động lực.

Có nhiều loại hình đào tạo dựa trên các hoạt động game, ví dụ như các game chơi trên bàn ( như là FreshBiz, Trade Winds) trải nghiệm âm nhạc ( Orchestrate, Cresendo) tương tác mô phỏng kinh doanh ( The Infinite Loop, Peak Performance) và nhiều hoạt động khác nữa. Nhưng tất cả các hoạt động này đều có những lợi ích chung là đều liên quan đến Kết nối, nhiệm vụ mang tính cạnh tranh, yêu cầu sự hợp tác giữa các người chơi khi họ đạt được cả niềm vui và kinh nghiệm.

Và điểm cơ bản nhất ở đây là tất cả mọi người đều thắng, thậm chí cả những team xếp ở vị trí cuối cùng bởi vì huy chương vàng không phải là mục tiêu ở đây.

playing games teaches team work

Các lợi ích khi tham gia các hoạt động game

Nghe có hơi cường điệu một chút, đặc biệt là bạn vẫn hơi nghi ngời về điều này, nhưng nó đã được chứng mình rằng: khi tham gia nhiều hoạt động game với team của bạn sẽ mang lại các tác động tích cực lâu dài lên toàn bộ doanh nghiệp, hoặc thậm chí ù chỉ với một phân kéo dài trong 2 – 3 giờ cũng mang đến các lợi ích tương tự. Sau đây là một số lợi ích chính khi tham gia các hoạt động EnterTraining:

1. Mỗi hoạt động có một chủ đề độc đáo với mục đích khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà các kỹ năng có thể được đào tạo như: tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, dịch vụ khách hàng, quản lý thời gian, kết nối, và tất cả những điều khác.

2. Đó là trải nghiệm xây dựng đội nhóm, kết nối toàn bộ thành viên trong doanh nghiệp lại với nhau. Nó phá vỡ tâm lý “ một mình” ( đó là suy nghĩ của một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp không chia sẽ thông tin với các bộ phận khác trong cùng doanh nghiệp). và cũng là môi trường vui chơi giúp mọi người thư giãn giao tiếp cởi mở hơn.

3. Các thử thách phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau – đây là cũng là cách để khám phá khả năng của từng cá nhân phong cách làm việc của họ và kết nối chúng lại với nhau.

4. Games cũng giúp cải thiện khả năng giao tiếp nội bộ - một trong những yếu tố giúp các đội thành công.

5. Khi người chơi cùng nhau vượt qua các thử thách được giao trong các hoạt động games sẽ thúc đẩy các thành viên tích cực tham gia vào các dự án, truyền cảm hứng, động lực để team tiếp tục làm việc hướng đến mục tiêu chung.

Còn rất nhiều lợi ích khác từ các hoạt động game, nhưng lợi ích quan trọng nhất đó chính là sự tác động tích cực làm thay đổi cuộc sống của người chơi hoặc ít nhất là thay đổi cách tiếp cực cuộc sống.

Vì vậy, nếu bạn vẫn đang cố gắng hình thành các thói quen mới và rèn luyện các kỹ năng mới cho các nhân hoặc cả team, hãy nhớ rằng có nhiều cách để đánh lừa bộ não.

Darius Lomsargis

Nhà sáng lập của UPAS Events & Catalyst Baltics

Ông là người hướng dẫn các chương trình đào tạo , cố vấn, khởi nghiệp và là đai diện của hệ thống team building Catalyst Global ở Baltic States, đồng sở hữu công ty ŪPAS Event

Tất cả bài viết

Bài viết gợi ý