cross departmental cooperation

Làm thế nào hoạt động team building thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp

Được đăng vào { Ngày} bởi {Tác giả}

Kể từ khi làn sóng công nghiệp hóa bắt đầu, các công ty đã cơ cấu lại, phân chia thành nhiều bộ phận khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp để họ có thể đạt được mục tiêu của công ty khi nguồn tài nguyên hạn chế.

Tuy nhiên, điều đó luôn đi cùng với các thử thách, để cải thiện hiệu quả làm việc, các công ty cần đảm bảo rằng các bộ phận làm việc và hoạt động cùng nhau. Các khó khăn liên quan đến cấu trúc doanh nghiệp phải được theo dõi liên tục và giải quyết kịp thời. Dĩ nhiên, đây là những kiến thức phổ biến. Hầu hết các công ty sử dụng sơ đồ tổ chức để minh họa cách tổ chức công ty của họ, và nhân sự trong các bộ phận sẽ làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên, điều này chưa đủ điều kiện để giúp doanh nghiệp tạo ra một cấu trúc tốt để các bộ phòng ban và nhân sự có thể tương tác với nhau một cách hiệu quả vì vậy doanh nghiệp nên tạo ra các hoạt động để nhân sự khởi lên ý muốn tham gia vào

cross functional cooperation

Các phòng ban - một tổ chức xã hội thu nhỏ?

Từ xã hội học đến tâm lý xã hội học giúp chúng ta biết đến nhiều hiện tượng khiến việc hợp tác nhóm trở nên khó khăn, điển hình như trong nhóm và ngoài nhóm, rập khuôn. Mặc dù các hiện tượng đó không mô tả sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp một cách rõ ràng, nhưng chúng lại tiết lộ các hạn chế về kết nối giữa các cá nhân không cùng một nhóm với nhau.

Nhiều nghiên cứu và thí nghiệm chỉ ra rằng ý thức thuộc về một nhóm đặc biệt thể hiện rõ khi các yếu tố cá nhân có nét tương đồng về mặt xã hội. Sự tương đồng về mặt xã hội không chỉ dừng lại ở các yếu tố như trình độ học vấn, mức thu nhập mà còn bao gồm cả giới tính, màu da, sở thích. Điều này có vẻ hợp lý khi các bộ phận đều được chuyên môn hóa có khuynh hướng tương đồng về trình độ học vấn và mức thu nhập. Dựa vào tiền đề này, điều này có thể dẫn đến một bộ phận như vậy hình thành nhóm xã hội riêng trong công ty.

Định kiến, rập khuôn và sự hình thành nhóm ngoài

Việc một thành viên trong nhóm hình thành nên tâm lý thiên vị đối với nhóm của mình hơn các nhóm khác và sự tương đồng khiến các thành viên có xu hướng kết nối với nhau hơn bất kỳ thành viên nào được xem là ngoài nhóm tại nơi làm việc bằng nhiều cách khác nhau

Bạn có thường xuyên nghe những việc hơi buồn cười không, mặc dù về cơ bản đó không phải là những lời tốt đẹp dành cho các nhóm trong tổ chức của bạn ? " Những Nerd từ EDP", " Những người cõi trên" " những con ốc sên trong sản xuất". Hơn nữa, các nhóm ngoài thường được dán nhãn là không đạt được mục tiêu đề ra. Ví dụ như " CHÚNG TÔI có thể làm tốt hơn, nhưng phòng tài vụ đang kéo chúng tôi thụt lùi", " CHÚNG TÔI có thể đã bán được dòng sản phẩm mới này từ lâu, nếu phòng tiếp thị làm việc hiệu quả hơn" Những định kiến " ngoài nhóm" có thể khiến các nhân sự ở các bộ phận khác nhau không muốn làm việc cùng nhau.

Các hạn chế kết nối nói trên là do định kiến tạo ra, điều này sẽ tăng lên khi các nhóm tự cô lập họ với các thành viên bên ngoài. Chu trình này có thể khiến sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp không còn hiệu quả nữa, mặc dù đã được tổ chức tốt đến đâu.

Để đối phó với những hiện tượng này, các doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức các hoạt động team building xây dựng đội nhóm. Trong quá trình này, các cá nhân từ các bộ phận khác nhau nên được xếp đội ngẫu nhiên để tham gia hoạt động team building và dĩ nhiên sự hợp tác liên bộ phân có thể được thảo luận.

cross departmental cooperation

Beat the Box mang các phòng ban đến gần nhau hơn

Trong hoạt động team building mang tính trải nghiệm học hỏi Beat the Box, toàn bộ nhân sự tham gia sẽ được chia thành nhiều đội cùng chơi, cùng với dụng cụ là chiếc hộp chứa nhiều thử thách đang được đóng kín đặt ở trên bàn. Tiếp đó, một đoạn video ngắn được trình chiếu giới thiệu một giọng nói bí ẩn thách thức tất cả mọi người dừng đếm ngược trong vòng 90 phút và tất cả các vật dụng bạn cần để làm điều này đang nằm trong chiếc hộp bị khóa chứa các vali bên trong, vì vậy bạn phải mở được tất cả chúng ra để lấy các câu đố bên trong. Lúc bắt đầu, người chơi tin rằng đây chính là một cuộc đua giữa các đội chơi, khi toàn bộ họ được phân đội, vật dụng cho từng đội cũng giống nhau và không có bất kỳ chỉ dẫn yêu cầu các đội hợp tác với nhau

Lúc đầu, mỗi đội chơi cố gắng mở chiếc hộp hoặc vali của họ trong thời gian nhanh nhất có thể, tuy nhiên khi chơi họ nhận ra rằng họ cần có kết quả từ các đội khác mới có thể dừng chiếc đồng hồ đang đếm ngược lại được. Do đó, các nhóm (tương tự với các phòng ban) phải chia sẻ kết quả (tương tự kết quả công việc) để có thể dừng thời gian đếm ngược (tương tự như mục tiêu của công ty).

Hoạt động team building thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận

Hoạt động team building này tập trung vào 2 khía cạnh khác nhau nhằm cải thiện sự hợp tác giữa các bộ phận với nhau: một mặt, toàn bộ nhóm được chia đội theo ngẫu nhiên vì vậy các nhân sự từ các bộ phận khác nhau có thể làm việc cùng nhau. Mục tiêu chung đi cùng với sự hợp tác tích cực sẽ xóa bỏ hết các thành kiến giúp các thành viên " trong nhóm" suy nghĩ cở mở hơn. Mặt khác, người chơi sẽ luôn được nhắc nhở để thấm nhuần mục tiêu chung của công ty.




René Wittek

Creator of Beat the Box & Founder of Spielgestalter

Rene Wittek is a social psychologist who enjoys identifying current challenges companies are facing and looking for innovative ways to tackle them.

Tất cả bài viết

Bài viết gợi ý