Những kỹ năng cần có ở người lãnh đạo tài ba

Được đăng vào { Ngày} bởi {Tác giả}

Lãnh đạo chính là người chịu trách nhiệm hướng dẫn một nhóm người trong công ty. Công tác lãnh đạo chính là động lực giúp nhân sự khai phá hết tiềm năng sẵn có để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

" Những người lãnh đạo giỏi có khả năng thiết lập tầm nhìn, duy trì đam mê và theo đuổi đến đến cùng"

- Jack Welch

Họ luôn có cái nhìn toàn diện trong việc kinh doanh, và tầm nhìn chính là nhân tố giúp họ tập trung và duy trì sự tập trung vào những vấn đề cốt lõi cần đạt được mang đến kết quả tốt nhất.

Đồng thời, những người lãnh đạo giỏi luôn có tư duy sáng tạo và đổi mới, thấy được tất cả các khía cạnh của vấn đề và có khả năng nảy sinh ra các ý tưởng độc đáo. Trong các vấn đề, họ luôn dành thời gian suy nghĩ thấu đáo, gạt bỏ các định kiến, và tiếp cận vấn đề bằng sự tò mò thuần túy. Đối với những người có tâm lý silo ( là những người trong trang thái tâm lý không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong công ty), những người lãnh đạo cũng dành thời gian để đưa ra các chiến lược để phá vỡ tâm lý này và giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Đồng thời họ cũng không cứng nhắc trong suy nghĩ và vẫn linh hoạt sẵn sàng thay đổi trong các hoàn cảnh khác nhau, lắng nghe ý kiến và cân nhắc lời khuyên của các cổ đông. Nhưng trên hết, các lãnh đạo sẽ đưa ra các quyết định dựa trên sự khách quan và cái nhìn toàn diện.

Khi các nhà lãnh đạo đã đưa ra kết luận về một chiến lược và đường lối nào để thực tầm nhìn của mình, họ sẽ tự tin, dũng cảm thực hiện đến cùng. Đồng thời, họ cũng có khả năng truyền đạt tầm nhìn của mình với người khác một cách rõ ràng, lập luận chắc chắn, và đạt được sự tin tưởng của người khác. Họ cũng thiết lập và đảm bảo các đội nhóm hiểu rõ ràng các hạng mục ưu tiên hàng đầu của họ. Khi các thành viên trong nhóm thuyết phục lãnh đạo của họ để đảm bảo các quyết định của mình cũng như khẳng định họ, họ cũng sẽ được cổ vũ bởi chính người lãnh đạo của mình.

clear communication

" Phẩm chất của một lãnh đạo được phản ánh trên các tiêu chuẩn họ thiết lập cho chính mình." - Ray Kroc

Những lãnh đạo tài giỏi luôn hiểu rõ chính mình. Họ dành thời gian cho những việc họ tin tưởng và kết nối với những người họ tin tưởng với sự đam mê và định hướng. Trong các giai đoạn khủng hoảng đòi hỏi các lãnh đạo một cái đầu thép, hạnh động nhanh chóng ngay lúc đó dựa trên bản năng. Nhận thức xã hội và sự giao tiếp rõ ràng giúp các nhà lãnh đạp quản lý và giải quyết tốt các xung đột. Hơn hết sự phục hồi trang thái cân bằng và thái độ lạc quan trở thành tấm gương cho nhân sự trong đội nhóm của mình.

" Phẩm chất lãnh đạo cao nhất là sự liêm chính." - Dwight D. Eisenhower

Để truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến những người khác để họ làm hết sức mình, các lãnh đạo phải có sự liêm chính cần thiết, tính trung thực, và được nhìn nhận là tuân thủ theo các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và của bản thân. Các lãnh đạo dẫn dắt cấp dưới bằng cách làm gương cho họ và dám chịu trách nhiệm cho các hành động của mình.

Các nhà lãnh đạo giỏi biết được giá trị của viêc hiểu rõ nhóm của mình. Họ phát triển kiến thức của từng thành viên trong nhóm, hiểu thế mạnh và điểm yếu của từng người. Đồng thời, họ lắng nghe và phát triển các kỹ năng để giao tiếp hiệu quả với từng cá nhân, hướng dẫn họ đạt được kết quả tốt nhất.

Các nhà lãnh đạo tạo ra môi trường tin cậy, nơi mọi người biết những gì được mong đợi ở họ, có thể thể hiện các thế mạnh và các cố gắng của mình được công nhận. Thông qua sự phát triển một môi trường làm việc an toàn họ có thể khuyến khích tinh thần chấp nhận thử thách của nhân sự mình.

leading the way

Các hoạt động team building phát triển kỹ lãnh đạo

Các lãnh đạo tài giỏi tạo ra cơ hội để làm quen với nhân sự của mình bên ngoài môi trường làm việc. Vì vậy, các lãnh đạo các nhóm làm việc từ xa, nếu có thể, tạo ra cơ hội để các đội nhóm gặp mặt nhau cùng nhau.

Các hoạt động team building là cách hay để các lãnh đạo hiểu rõ đội nhóm của mình. Có thể kể đến các hoạt động Quickfire, đảm bảo mỗi thành viên trong đội thể hiện hết thế mạnh của mình. Ngoài ra, các hoạt động giải quyết vấn đề hấp dẫn, thú vị như Beat the Box hoặc hoạt động thực tế ảo The Infinite Loop mang đến sự năng động cho đội nhóm giúp họ bùng nổ hiệu suất làm việc.

Đối với những người muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhân sự của mình, phương pháp trò chơi hóa được chứng minh cho phép người tham gia trải nghiệm học tập trong thời gian ngắn với hiệu quả lâu dài. Hoạt động điển hình cho phương pháp này là Peak Performance trong đó, người chơi phải học cách làm việc cùng nhau như một đội nhóm gắn kết chặt chẽ để hướng dẫn hành trình chinh phục đỉnh núi Everest.

Xem thêm các chương trình có sẵn ( available team building activities here) hoặc liên lạc (get in touch) với chúng tôi để được tư vấn các chương trình phù hợp với doanh nghiệp của bạn.


Esther Daniel

Trưởng Nhóm Gắn Kết Đối Tác tại Catalyst Toàn Cầu

Đảm bảo hiệu quả tổ chức thông qua các chiến lược gắn kết đối tác trong mạng lưới.

Tất cả bài viết

Bài viết gợi ý